บทนำ
1. แนวคิดที่มาและความสำคัญของโครงงาน
การเพาะถั่วงอกเป็นอาชีพเสริมของหลายครอบครัวในชุมชน
เพราะถั่วงอกสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย กรรมวิธีการเพาะไม่ยุ่งยาก
แต่มักพบการเจริญเติบโตไม่สม่ำเสมอ ต้นออกมาไม่สวยเหมือนกันในการเพาะแต่ละครั้ง
จากปัญหาดังกล่าว ในกลุ่มจึงนำมาคิดแก้ปัญหาโดยการประดิษฐ์เครื่องเพาะถั่วงอกอัตโนมัติขึ้น
2. วัตถุประสงค์ของโครงงาน
2.1
เพื่อแก้ไขปัญหาการปลูกถั่วงอก เช่น ขาดน้ำ น้ำเยอะเกินไป โดดแสงแดดจนตาย
ไม่มีเวลาดูแล
2.2 เพื่อให้ได้ต้นถั่วงอกจากการเพาะทุกครั้งมีคุณภาพเหมือนกัน
2.3 เพื่อนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจมาใช้ในชีวิตประจำวัน
3. ขอบเขตและข้อจำกัด อุปกรณ์ในการทำชิ้นงานเพื่อเพื่อประสิทธิภาพในการเพาะถั่วงอก

บทที่2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
ถั่วงอก คือ ต้นถั่วที่มีรากงอกจากเมล็ด เช่น ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วเหลือง (ถั่วงอกหัวโต) ถั่วลันเตา (โต้วเหมี่ยว) เป็นต้น ถั่วงอกเป็นผักชนิดหนึ่งและมีคุณค่าทางอาหารสูง ได้แก่ โปรตีน วิตามินบี วิตามินซี ใยอาหารและเกลือแร่ นอกจากนี้ ถั่วงอกยังมีแคลอรี่ต่ำอีกด้วย
ถั่วงอกสามารถปลูกได้หลายวิธีหลากหลายเมล็ดของถั่วที่สามารถปลูกถั่วงอก
ถั่วที่สามารถนำมาปลูกถั่วงอกได้
1ถั่วงอกหัวโตหรือถั่วเหลืองงอกใช้เวลาเพาะนานกว่าถั่วเขียวงอกมีกลิ่นถั่วและเนื้อกระดางกว่าถั่วเขียวงอกหัวแข็งและมัน
ถั่วเหลืองงอกมีโปรตีนและไขมันสูง
2
โต้วเหมียวเพาะจากถั่วลันเตาหวานกรอบรสเหมือนถั่วลันเตาใช้เวลาเพาะประมาณ 10
วันก็ได้ต้นอ่อนที่เก็บกินได้โต้วเหมียวมีวิตามิน B และ C สูง
3
ไควาเระเพาะจากเมล็ดหัวไชเท้ารสกรอบหวานซ่าเล็กน้อยมีวิตามิน A Cและโปรแตสเซียมสูง
ไควาเระนิยมใช้ร่วมกับถั่วและเมล็ดงอกอื่น ๆ
4
อัลฟาลฟา(Alfalfa)
เพาะจากถั่วลันเตาชนิดหนึ่งอัฟาลฟางอกนิยมใช้เป็นผักสลัดในตะวันตกมาก่อนและแพร่หลายเข้ามาในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้
อัลฟาลฟางอกมีโปรตีนและวิตามิน B สูง
5
ถั่วแดงงอกเพาะจากถั่วแดง เพาะง่ายเหมือนถั่วเขียวงอก ถั่วแดงงอกมีหัวโต
ช่วยให้หกรอบมัน
6
ถั่วลิสงงอกกรอบอร่อยมีรสมัน ถั่วลิสงเพาะยากกว่าถั่วอื่น ๆ
เพราะขึ้นราง่ายดังนั้นถึงแม้จะอร่อยมากแต่กลับมีคนเพาะขายน้อย
7 งางอก
เพาะจากเมล็ดงาได้ง่ายรสกรอบและขมเล็กน้อยงางอกมีโปรตีนไขมันและแร่ธาตุสูง
8 เมล็ดทานตะวันงอกเพาะได้ง่ายโดยแกะเปลือกก่อน
เมล็ดทานตะวันงอกมีกรดไขมันดีในประมาณสูง
การเพาะถั่วงอก
รูปแบบการเพาะถั่วงอกตัดรากและผลิตในรูปแบบของเกษตรอินทรีย์ มาตรฐานไทยจากกรมวิชาเกษตร
เริ่มจากการเพาะถั่วงอกตัดรากไร้สารพิษในตะกร้าพลาสติกเพื่อใช้ในครัวเรือน
และใช้ในร้านอาหารต่อมาถั่วงอกตัดรากเป็นที่ต้องการในตลาดมากขึ้น
ต้องเพาะเพิ่มปริมาณการผลิต ต้องการเพาะปลูกของเรานำไปทำอาหารกินเอง ไม่ต้องไปซื้อตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง
สรรพคุณทางยา
ถั่วงอกมีสรรพคุณช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้และเอนไซม์ เพราะช่วยกระตุ้นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นภายในร่างกาย หรือที่เรียกว่า "ตัวทำปฏิกิริยา" ทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด
สรรพคุณทางยา
ถั่วงอกมีสรรพคุณช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้และเอนไซม์ เพราะช่วยกระตุ้นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นภายในร่างกาย หรือที่เรียกว่า "ตัวทำปฏิกิริยา" ทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด
ข้อเสีย
หากรับประทานถั่วงอกมากเกินควรในครั้งเดียว ร่างกายจะอิดโรย ผอมซูบ เป็นลม หมดสติ เพราะร่างกายผู้หญิงและผู้ชายบางกรุ๊ปเลือดจะเผาผลาญพลังงานตลอดเวลา นี้เป็นปัจจัยให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำมากผิดปกติ และอาจทำให้เสียชีวิตได้

บทที่3
วิธีการดำเนินงาน
อุปกรณ์
1.
ถัง
2. ตะกร้า
3. ผ้า
4. ขวดน้ำ
5. เชือก
6. เมล็ดถั่วเขียว
7. ธูป
8. ไฟแช็ก
2. ตะกร้า
3. ผ้า
4. ขวดน้ำ
5. เชือก
6. เมล็ดถั่วเขียว
7. ธูป
8. ไฟแช็ก
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.นำถังซึ่งถังใบนี้ใบนี้ต้องมีหูหิ้วด้วยเพราะไว้สำหรับแขวนหรือผูกขวดน้ำไว้สำหรับใส่น้ำเพื่อรดถั่วเขียว
2. นำตะกร้าซึ่งต้องขนาดเล็กกว่าถัง
เพื่อให้ใส่ในถังได้แต่ไม่ควรเล็กมากเกินไป
3.นำผ้าบางมารองไว้กันตะกร้าเพื่อป้องกันการตกหล่นของเมล็ดถั่วเขียว
4. ใส่เมล็ดถั่วเขียวตามต้องการ
5.
นำผ้ามาปิดบนปากถังเพื่อกันแสงแดด
6.
เริ่มทำที่ใส่น้ำจากขวดพลาสติกคือนำธูปมาจุดไฟเพื่อเจาะรูขวดน้ำให้น้ำไหลหยดลงบนผ้า
7.นำขวดมาเจาะรูด้านข้างเพื่อจะร้อยเชือกข้างขวดกับหูหิ้วของถัง
8. ใส่น้ำแล้วผูกให้เรียบร้อยเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ควรนำถังไปแขวนไว้ที่ร่มและน้ำจะหยดเองโดยอัตโนมัติไม่ต้องเสียเวลาให้น้ำ ถ้าน้ำหยดลงบนผ้าและถั่วเขียวมากเกินไปน้ำจะลงไปที่ก้นถังเพื่อสำหรับลองรับน้ำจะทำให้ไม่เสียผลผลิตและคุ้มค่า
บทที่
4
ผลการดำเนินงาน
โดยเครื่องรดน้ำถั่งงอกนี้จะเป็นการรดน้ำอัตโนมัติคือแค่เราใส่น้ำลงในขวดด้านบนน้ำก็จะหยดลงมาทีละหยดเรื่อยๆ
เราก็จะไม่ต้องเสียเวลารดน้ำเองน้ำให้เรามีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้นหรือช่วงเวลาที่เราไม่อยู่บ้านถั่งงอกก็จะได้รับน้ำอย่างเพียงพอ
ถั่วงอกของเราก็จะสวย
เวลา
|
การเจริญเติบโต
|
ปริมาณน้ำ
|
8
สิ.ค. 60
|
มีราก
|
จาก 600 มิลลิลิตรเหลือ 400
มิลลิลิตร
|
9
สิ.ค. 60
|
มีใบเลี้ยงและใบเลี้ยงแท้และลำต้น
|
จาก 400 มิลลิลิตรเหลือ 200
มิลลิลิตร
|
10
สิ.ค. 60
|
มีใบแท้และลำต้นที่เจริญเติบโต
|
จาก 200 มิลลิลิตรเหลือ 0 มิลลิลิตร
|
บูรณาการ STEM
S มีความรู้ในเรื่องการเพาะถั่วงอก ปัจจัยที่มีผลต่อการงอก
ศึกษาคุณสมบัติข้อดีข้อเสียของวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้
T
วิธีการให้น้ำระบบอัตโนมัติ
E การออกแบบและประดิษฐ์เครื่องเพาะถั่วงอก
M คำนวณปริมาณของถั่วเขียวและน้ำที่ต้องใช้
ให้เหมาะสมกับขนาดขวด ถังและตะกร้าที่ใช้
การนำไปใช้ให้ครอบคลุมหน่วยบูรณาการของกลุ่มสาระระดับชั้น
ม.2
ลูกวรนารีในวิถีพอเพียง
หลักพอเพียง
พอประมาณ
-
ปฏิบัติงานเหมาะสมกับวัยและศักยภาพของตนเอง
-
รู้จักเลือกใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนอย่างคุ้มค่าและพอเพียง
มีเหตุผล
- รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
- เกิดทักษะการทำงาน –
เลือกใช้ทรัพยากรอย่างมีเหตุผล
-
มีแนวคิดในการตอบปัญหาและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
การมีภูมิคุ้มกันที่ดี
- รู้จักตนเอง
และปฏิบัติงานได้เต็มศักยภาพ
- ภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
- รู้จักการวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบประหยัดและปลอดภัย
เงื่อนไขความรู้
เงื่อนไขความรู้
เราจะควบคุมปริมาณน้ำอยู่ที่ 600มิลลิลิตร
เพื่อจะทำให้ต้นถั่วงอกนั้นเจริญเติบโตเต็มที่
เราพยายามลดปริมาณน้ำโดยนำเมล็ดถั่วเขียวไปแช่น้ำก่อนและนำเมล็ดถั่วเขียวมาปลูกโดยนำผ้าดำมาปิดแสงแดดเพื่อไม่ให้ต้นถั่วงอกโดนแสงจนตายและถังเมื่อเราลดน้ำต้นถั่วงอกจนหมดเราสามารถนำน้ำที่เหลือจากการปลูกที่อยู่ที่ก้นถังนำมาปลูกได้อีกรอบ
เงื่อนไขคุณธรรม
มีความซื่อสัตว์ ขยัน อดทน
รับผิดชอบต่องานที่ไดรับมอบหมาย มีความสามัคคีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และประหยัดอดออม

บทที่5
สรุปและอภิปรายข้อเสนอแนะ
เครื่องปลูกถั่วงอกเป็นเครื่องที่ช่วยรดน้ำเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน
ไม่เสียเวลาในการรดน้ำถั่วงอก ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดน้ำ
ช่วยให้ปลูกถั่วงอกได้ในจำนวนมากและตามที่ต้องการ
ซึ่งเราสามารถประดิษฐ์ได้เองที่บ้าน ทุกครอบครัว มีอุปกรณ์ไม่ยุ่งยาก
หาได้จากสิ่งของเหลือใช้หรือของใช้ในบ้าน และได้ถั่วงอกที่มีคุณภาพดีปลอดสารพิษ
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. สามารถแก้ไขปัญหาการปลูกถั่วงอก
เช่น ขาดน้ำ น้ำเยอะเกินไป โดดแสงแดดจนตาย ไม่มีเวลาดูแลได้
2. ได้ต้นถั่วงอกจากการเพาะทุกครั้งมีคุณภาพเหมือนกัน
3. สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
สมาชิกในกลุ่ม
1. ด.ญ.ทัศวรรณ อ่อนคง
2. ด.ญ.ปริยา ค้าขึ้น
3. ด.ญ.ปานศิริ
รัตนโชติ
4. ด.ญ.ศรันยา
พันธบุรี
5. ด.ญ.ศศิญาพัชร
ศิริเสถียร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น